วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

17 พ.ย. 2553

Google Adwords

เป็นนวัตกรรมที่กูเกิ้ลสร้างขึ้นมาเป็นรายเเรกของโลก หลักการของกูเกิ้ลแอดเวิร์ดคือ การสร้างโฆษณาที่เก็บเงินตามคีย์เวิร์ดที่ผู้โฆษณากำหนดนั้นเอง ซึ่งคีย์เวิร์ดจำนวนมหาศาลที่ไม่มีวันสิ้นสุด และคิดค่าโฆษณาเป็นคลิก (Pay Per Click : PPC) หรือ Cost Per Click :CPC เมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาปรากฏ กูเกิ้ลก็จะได้รับเงินค่าโฆษณาทันที โดยคีย์เวิร์ดเเต่ละคีย์เวิร์ดราคาจะไม่เท่ากัน คีย์เวิร์ดยอดฮิตจะมีราคาสูง โฆษณาประเภทนี้จะปรากฏอยูที่ด้านขวามือของการเสิร์ชในเเต่ละหน้า กรณีที่มีคนคลิกมากเเละเป็นที่นิยมสูง โฆษณานั้นจะเลื่อนขึ้นด้านบนตามลำดับควมนิยมมากน้อย โดยมีแถบสีเหลืองให้สังเกตดูง่าย ข้อดีคือโฆษณาขึ้นได้อย่างรวดเร็วภายใน 5 นาที ส่วนข้อเสียคือจ่ายเงินเมื่อมีคนคลิก ซึ่งจุดนี้เหมือนดาบ 2 คม ถ้าคนที่คลิกเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก็ถือว่าเป็นชัยชนะเเต่ถ้าประเภทคลิกดูเล่น ๆ เเบบมันมือละก็เสียเงินเปล่า ๆ ประการสำคัญกรณีที่มีคู่เเข่งที่โฆษณาคีย์เวิร์ดนั้น ๆ จำนวนมาก หลีกเลี่ยงไม่ค่อยจะได้เลยที่จะถูกโดนคลิกให้เสียเงินฟรี อีกข้อเสียของเเอดเวิร์ดคือต้องหมั่นคอนโทรลในเเต่ละคีย์เวิร์ด เพราะถึงระยะเวลาหนึ่งบางคีย์เวิร์ดอาจจะไม่ปรากฏบนโฆษณาของกูเกิ้ล เหตุเพราะเงินไม่พอบ้าง โฆษณาก็จะไม่ขึ้นต้องไปเติมเงินใหม่ หรือเขียนคำโฆษณาผิดหลักเกณฑ์ก็ต้องเข้าไปแก้ไขให้ถูกต้อง โฆษณานั้นจึงจะขึ้นออนไลน์ได้ตามปกติ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น